Tải bản đầy đủ

VĂN HOÁ BUFFET của NGƯỜI VIỆT NAM

BỘ CÔNG THƯƠNG

ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM
TP.HỒ CHÍ MINH
KHOA CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM

BÀI TIỂU LUẬN

Đề tài: VĂN HOÁ BUFFET CỦA NGƯỜI VIỆT NAM
GV hướng dẫn: Phan Xuân Cường
Nhóm thực hiện:
Tên thành viên và MSSV
1. Trần Ngọc Anh Thư (2022140150)
2. Trần Hoàng Yến (2022140193)
3. Phạm Trung Tín (2022140
4.
TP.Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 03 năm 2015


Ngày nay trong thời đại mở cửa, nhiều loại hình văn hoá du nhập vào nước ta. Trong đó có văn
hoá ăn uống và buffet là một trong những số đó. đây đựơc coi như là thiên đường của thức ăn

bởi nó có đầy đủ các loại thức ăn từ thịt, cá, hải sản, các loại trái cây tráng miệng. Người Việt
Nam ta nay đã quen dần với những bữa tiệc như thế. Tiệc buffet không chỉ là ẩm thực mà còn là
nghệ thuật, là văn hoá đặc sắc. Nhưng không phải ai cũng biết điều đó. Bước vào một bữa tiệc
buffet, chắc hẳn hình ảnh không đẹp trở nên quá quen thuộc và tưởng chừng như “hiển nhiên”
đối với những thực khách Việt Nam. Nó đã và đang mang cả hình ảnh con người Việt Nam ra
toàn thế giới, bạn bè thế giới sẽ đánh giá Việt Nam ta chỉ qua những “hành động nhỏ” như vậy.
(Vương: mở đầu đề tài)

NGUYÊN NHÂN
Cách ăn buffet của người Việt không chỉ là đề tài gây tranh cãi trên báo chí Việt Nam, mà còn là
ám ảnh của các chủ nhà hàng ở các nước có du khách Việt đến. Hình ảnh người Việt khi bị các
nhà hàng nước ngoài nhắc tới hầu hết là cảnh tượng chen lấn, giành giật, lấy dư thừa đồ ăn,
thậm chí còn lén lút đem về,... Người ta tự hỏi giáo dục gia đình, môi trường học đường thế nào
ở Việt Nam mà càng ngày cách ứng xử văn hóa lại càng đi xuống mà điển hình đề cập tới đây là
“Văn hóa buffet”?
1. KHÁCH QUAN
Nguyên nhân khách quan là do đây là loại hình ẩm thực mới du nhập vào Việt Nam, nên việc
không hay chưa hiểu rõ văn hoá ăn uống là điều dễ hiểu.
Ngoài ra, việc văn hoá ăn buffet cũng chưa được phổ biến rộng rãi. Ít có những trang web, mạng
xã hội nào truyền bá được văn hoá ấy cho mọi người. Vấn đề này cũng không được các phương
tiện truyền thong nói đến cho đến khi những hình ảnh, đoạn phim “đầy xấu hổ” được đăng lên thì
mọi trang mạng, báo chí, truyền thông đều đưa tin, phê phán và mới bắt đầu tuyên truyền văn
hoá ăn uống nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn.
Trong nhiều trường hợp, người lớn có những hành vi có thể gây ảnh hưởng hoặc làm phiền
người khác, như nói quá to trong một tập thể, quán ăn, trong đám đông..., vứt rác lung tung, chen
lấn xô đẩy, ...nhưng đám trẻ sẽ luôn nghĩ rằng: “Thiên hạ có sai gì thì sai, nhưng người mà chúng
yêu thương và kính trọng nhất là cha mẹ chúng sẽ không bao giờ làm những việc xấu, gây ảnh
hưởng đến người khác”. Chính chúng cũng sẽ thay đổi thái độ ngay để phù hợp với gương
“người tốt, việc tốt” mà chúng được học tập.


Trên thực tế, mấy cái hành vi thiếu văn hoá này thì ở nuớc nào cũng có tất, không phải chỉ riêng
Việt Nam.Ở Mỹ, Úc, Trung Quốc hay Singapore thì đều có người xả rác, vượt đèn đỏ, thậm chí
trong buffet ít nhiều có thể có bộ phận nhỏ chen lấn hay lấy dư thức ăn... Nhưng cái khác biệt
của người ta là do qui định của nước người nghiêm túc, ai dám làm sai là phạt nặng, thêm vào
nữa là do người ta có nền giáo dục tiên tiến, học sinh được tiếp thu đế tránh phạm vào mấy lỗi
này cho nên có ít ngưòi dám phạm lỗi. Từ đó, ta thấy ở nước ta nhiều tiệc buffet không có đăng
nội qui rõ ràng, phổ biến và cũng không “mạnh tay” phạt hay cảnh cáo những hành xử sai trong
buổi tiệc nên dễ dẫn đến cư xử không phù hợp “Văn hóa buffet” lại càng kéo dài.


2. CHỦ QUAN
Nhưng nguyên nhân chính vẫn là do chủ quan, chúng ta vẫn luôn mong muốn được thưởng thức
thật nhiều món ngon vật lạ, không thể tránh khỏi sự hiếu kì khi được nhìn thấy quá nhiều món ăn
được trình bày đẹp mắt, hấp dẫn từ đó nảy sinh sự ham muốn thái quá dẫn đến tham lam, chen
lấn, lấy thật nhiều món với số lượng nhiều nhất có thể.

HIỆN TƯỢNG CHEN LẤN, XÔ ĐẨY, GIÀNH GIẬT THỨC ĂN
(Tín)

HIỆN TƯỢNG LẤY DƯ THỪA THỰC PHẨM VÀ BỎ MỨA
Và đặc biệt hơn cả trong “văn hoá buffet”, chính là việc lấy dư thừa thức ăn. Lấy quá nhiều đồ ăn
là một cách sai để thưởng thức thức ăn trong bữa tiệc. Cách ăn ở tiệc buffet là ăn chậm rãi, vừa
ăn vừa thưởng thức, đàm đạo với bạn bè. Việc ăn uống không chỉ để no, để sống mà còn để
thưởng thức. Trong các bữa tiệc buffet thường từ 20 đến 30 món (phụ thuộc vào nhà hang) nên
việc lấy nhiều thức ăn làm hạn chế khả năng thưởng thức tất cả các món trong bữa tiệc. Thực
khách nhìn thì thấy món nào cũng ngon, cũng hấp dẫn nhưng khi với số lượng quá nhiều, khi bản
thân không thể kham nổi tất cả thì mọi món ăn trở nên dở tệ và hết sức ngán ngẩm. Điều đó làm
bữa ăn của chúng ta trở nên khó chịu và không còn được ngon miệng.
Ăn nhiều món chúng ta sẽ thưởng thức được nhiều loại thức ăn với nhiều phong cách, hương vị
khác nhau giúp ta mở mang được tầm nhìn về ẩm thực. Mỗi món chúng ta chỉ nên lấy một lượng
vừa phải, đủ để nhâm nhi, đủ để thưởng thức.
Không những thế, việc lấy thức ăn vừa đủ còn thể hiện bạn là người hiểu biết, có văn hoá, biết


và biết suy nghĩ cho mọi người. Bạn hiểu biết vì bạn ý thức được tầm quan trọng của thực phẩm.
Bạn có văn hoá vì bạn biết văn hoá ăn uống, văn hoá buffet. Bạn biết suy nghĩ cho mọi người vì
chính hành động lấy thức ăn vừa đủ của bạn đã giúp người đến sau còn thức ăn để thưởng thức
mà không phải chờ đợi. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn tồn tại một số bộ phận người Việt Nam ta
chưa thực sự hiểu được tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của việc làm đó. Việc lấy quá nhiều
đồ ăn mà không thể tiêu thụ hết của thực khách là một hành động không đẹp, thể hiện mình là
người tham lam, không có văn hoá ăn uống, là người không hiểu biết.

HIỆN TƯỢNG “ĂN KHÔNG ĐÚNG CÁCH”


1. ĂN KHÔNG ĐÚNG QUY TẮC.
Khi bước vào một nhà hang buffet, không phải ai cũng biết được cách ăn và thưởng thức buffet.
Ăn buffet, thực khách nên khoan vội đến ngay quầy lấy đĩa mà hãy đi lướt qua một vòng thưởng
ngoạn xem thực đơn hôm đó có những món gì và vị trí các món ăn sắp đặt ở đâu. Khi đó, trong
đầu đã “chấm” sẵn các món “dứt khoát” ăn, kế đến là các món dự định thử cho biết. Sau khi kết
thúc một vòng hãy lấy đĩa và chọn cho mình các món ăn khai vị đầu tiên. Khi chọn món, cần lưu ý
nguyên tắc chung là món khô ăn trước, món nước ăn sau, đồ chiên xào và mấy món ngọt ăn sau
cùng. Món thích hợp nhất để ăn đầu tiên là các món gỏi, nộm, salad, vì có vị chua nên những
món này sẽ kích thích vị giác và tiêu hóa của bạn. Tiếp theo là những món luộc, món nướng,
món trộn, rồi mới đến các món chiên, món xào và những món giúp no bụng như: súp, mỳ, cơm,
bánh mỳ… sau cùng mới là các món tráng miệng, hoa quả. (www.buffetviet.vn) Nhưng trên thực
tế, thực khách Việt Nam hầu như không ai biết và thèm quan tâm đến vấn đề này. Họ chỉ quan
tâm đến việc “ăn cho đáng đồng tiền”, chỉ muốn “lấy cho no con mắt” mà không cần biết mình có
thể ăn hết hay không! Chính vì thế mà họ thường ăn nhanh,lựa chọn món ăn không theo bất kì
một nguyên tắc nào nên dù họ muốn ăn được nhiều nhưng lại không thể. Ngay từ đầu họ luôn cố
gắng lấy thật nhiều thức ăn từ món khai vị đến cả tráng miệng rồi bày sẵn lên bàn và ăn một cách
ngẫu nhiên. Họ không hiểu được việc ăn theo trật tự cũng là một cách giúp họ thưởng thức được
nhiều món hơn và ăn được nhiều hơn.

2. ĂN SAI PHONG CÁCH
Và trong khi ăn, mọi người nên ăn một cách chậm rãi, vừa thưởng thức, vừa ăn vừa đàm đạo với
bạn bè. Không ngại đi lại nhiều lần để lấy thức ăn hoặc nước uống. Thử trước một ít với món lạ,
nếu nếm thử thấy được thì hãy ăn thật. Đừng thấy món ăn trông bắt mắt mà lấy thật nhiều, bởi
nếu không hợp khẩu vị sẽ rất phí. Chỉ nên lấy không quá hai đĩa cùng lúc, mỗi đĩa chỉ nên có
khoảng tối đa 2-3 món, số lượng vừa phải. (www.dattiecbuffet.vn) Không những thế, thực khách
Việt Nam còn mắc bệnh “lười” đi lại, họ không biết rằng việc đi lại cũng là một cách tiêu thụ năng
lượng, chống đầy bụng, dễ tiêu hoá thức ăn và từ đó họ có thể thưởng thức thêm được thức ăn.
Không những thế, việc làm đó còn hạn chế được việc lấy dư thừa thực phẩm, không lãng phí và
không bị đánh giá là người không có văn hoá và ý thức.
Bên cạnh đó, khi thực khách tới ăn, họ thường chia làm hai kiểu. Một là tập trung hoàn toàn vào
ăn uống. Họ ăn mà không them để ý tới người cùng đi với mình, họ quá tập trung vào nhiệm vụ
chính mà quên mất người đồng hành cùng mình. Một bữa ăn ngon, chưa hẳn chỉ là thưởng thức
được những món ăn ngon mà trong đó còn phải chứa đựng tình cảm, sự chia sẻ cùng nhau, trò
chuyện tán gẫu với nhau trong bữa ăn sẽ giúp bữa ăn trở nên vui vẻ và ấm áp hơn nhiều. Và


kiểu thứ hai thì hoàn toàn ngược lại. Họ bàn luận, nói chuyện một cách hăng hái và thái quá dẫn
đến ảnh hưởng đến những người xung quanh. Khi bước vào nhà hang, chúng ta phải chia sẻ
không gian sử dụng cho mọi người, không được ảnh hưởng đến không gian của người khác.
Nhưng một số thực khách không hiểu được điều đó, họ vô tư tán gẫu, nói lớn tiếng và hết sức
sôm tụ, ồn ào. Từ đó sẽ gây ra sự ác cảm của mọi người, họ sẽ bị đánh giá là người vô duyên,
không có ý thức

.

HIỆN TƯỢNG “TAKE AWAY”
Đây là điều tôi đã chứng kiến tận mắt thấy các cách hành xử không hay của người Việt . Có
một lần tôi và mấy đứa bạn rủ nhau đi ăn buffe, bước vào quán là một không gian rộng lớn, vô
vàng là các giang hàng thức ăn, đập vào mắt tôi là hình ảnh của hai người phụ nữ trạc 40 tuổi
đang đứng ở quầy hải sản, tôi chú ý họ bởi họ rất lén lút làm gì đó, một người thì lấy trong túi
xách ra một cái bao bự, người còn lại thì tập trung quan sát xung quanh. Lấy làm lạ nên tôi giả vờ
đến gần hơn một tí thì ôi thôi, người phụ nữ kia đang tranh thủ bỏ thiệt nhiều đồ ăn vào bọc. Một
lúc sau, khi bọc đã đầy thức ăn thì hai người phụ nữ đó đi qua quầy thức ăn khác và làm điều
tương tự, chỉ là lần này họ đổi vai cho nhau. Lấy làm lạ nên tôi hỏi mấy đứa bạn của tôi thì tụi nó
nói: “ Chuyện này là bình thường à, người Việt Nam mình thì cái gì càng cấm thì lại càng thích
làm, thức ăn quá trời luôn thì mày nghĩ coi ngu gì mà không lấy một ít về, của chùa mà.” Nghe
xong tôi lại thấy buồn, bởi lẽ nếu ai cũng có suy nghĩ và làm như hai người phụ nữ kia thì quán
ăn buffet lấy gì mà bán cho thực khách tiếp đây, rồi nếu không phải như tôi mà là một người
nước ngoài nào đó thấy được thì họ sẽ đánh giá người Việt Nam chúng ta như thế nào. Suy
nghĩ được một lúc thì tôi nhìn ra thấy hai người phụ nữ lúc nãy đi ra ngoài quán với vẻ ung dung,
không sợ bị phát hiện, có lẽ họ đã bỏ bọc thức ăn vào trong túi sáchL úc về tôi có báo với người
quản lý của hàng về vụ việc trên thì người quản lý nói : “Chuyện này xảy ra thường xuyên à anh,
họ là khách mà, với lại mình đau có bắt tận mặt được họ đâu, khổ lắm anh.” Phải chăng đây đã
trở thành thói quen của người Việt, chỉ với một trường hợp nói trên thôi nhưng cũng đủ để phản
ánh một thực trạng văn hoá của người Việt mình.
Vậy điều gì đã ảnh hưởng tới điều đáng tiếc này, nhiều người đã nói rằng: “Họ cảm thấy tiếc
với “núi đồ ăn” mà họ lấy dư mà không biết làm gì”. Hay tình trạng “no cái bụng đói con mắt” nên
họ quyết định mang về những món ăn “khoái khẩu” để tiếp tục “thưởng thức” và cũng như tôi
được nghe chính những người bạn mình đã nói: “ đồ của chùa mà” đã phản ánh ý thức con
người Việt Nam vẫn còn những cái ích kỉ, tham lam thế mới dẫn đến tình trạng “đóng gói lén lút”
như vậy. Đối với người nước ngoài, họ lại cho rằng do từ bé người Việt Nam không được dạy


tính kỉ luật hay chính người lớn là “gương phản chiếu” cho trẻ nhỏ. Chẳng hạn một điều rất đơn
giản rằng, trẻ em thường rất dễ ảnh hưởng bởi người lớn nên khi thấy những cảnh tượng này thì
vô hình chung đã hình thành một lối sống như vậy ngay từ đầu cho một đứa bé

HẬU QUẢ
Mặc dù đây chỉ là một vấn đề nhỏ, nhưng nó lại có hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Nó không chỉ
hạ thấp giá trị bản thân mà còn hạ thấp giá trị con người của cả một quốc gia, cả một dân tộc. Nó
làm ảnh hưởng xấu đi hình ảnh con người Việt Nam kiên cường, bất khuất trong mắt bạn bè
quốc tế mà thay vào đó là hình ảnh những con người tham lam, không có văn hoá. Từ đó, các
công ty nước ngoài biết tin tưởng vào đâu khi bắt gặp những con người không có ý thức như vậy.
Rồi hậu quả lớn hơn nữa có thể làm mất uy tín của đất nước ta và gây sự hạn chế đến việc phát
triển quốc gia.
Hậu quả không chỉ dừng lại ở hiện tại, mà nó có thể làm lien luỵ đến cả tương lai. Những đứa trẻ
sẽ bắt chước, “học hỏi” theo những gì các em thấy, làm theo mọi hành động không đẹp của
người lớn. Và mọi việc sẽ nằm trong một vòng luẩn quẩn và sẽ chẳng thể nào loại bỏ được
những hành vi xấu này.
Chưa dừng lại ở đó, “văn hoá buffet” còn gây nên sự mất thiện cảm giữa mọi người với nhau.
Mỗi chúng ta, chắc hẳn sẽ không ai hài lòng vui vẻ với những người chen lấn, xô đẩy, giành giật
thức ăn, bỏ mứa thức ăn. VIệc làm đó, hậu quả nhỏ có thể gây chia rẽ nội bộ của một nhóm nhỏ,
một công ty, nhưng lớn hơn, nó có thể gây ra sự mất đoàn kết giữa công dân của một quốc gia.
Ngoài ra còn có thể gây những xung đột, ẩu đả không đáng có.

GIẢI PHÁP
“Văn hoá buffet” có những hậu quả rất nghiêm trọng, chính vì thế, chúng ta cần phải tìm ra những
biệt pháp ngăn chặn hành động không đẹp đó.
(Vương)

MỞ RỘNG (Tín)

.



Trên mạng chắc hẳn ngập tràn các bài viết,hình ảnh các nhà hàng bên xứ người để những biển
báo, nội qui bằng Tiếng Việt “ngầm” nhắc nhở đã khiến không ít người cảm thấy xấu hổ khi hình
ảnh người Việt xấu xí trong mắt người nước ngoài hay clip thu hình cảnh người Việt chen lấn,
dùng tay không để lấy thức ăn,...Vì thế PGS.TS Lê Quý Đức, Viện trưởng viện Văn hóa và Phát
triển đã phát biểu: “Cảnh tượng tranh giành thức ăn trong các clip cho thấy, trên thực tế có nhiều
người thiếu ý thức tôn trọng cá nhân, thiếu tôn trọng thể diện dân tộc. Nguyên nhân khiến họ cư
xử như vậy xuất phát từ việc ảnh hưởng của thời kỳ bao cấp kéo dài, mọi việc đều làm theo kiểu
tranh giành ai nhanh thì được. Chúng ta hay nói đến những điều to tát nhưng những cách ứng xử
sơ đẳng như xếp hàng lần lượt, giữ thể diện ở nơi cộng cộng thì gần như là con số không. Người
nước ngoài kinh tế họ khá nhưng họ tiết kiệm, ăn uống lấy vừa đủ, còn thừa họ mang về ăn tiếp
chứ không ăn ít lấy nhiều, rồi đổ bo như người Việt. Đó là một sự lãng phí.”


1. Giới thiệu (1)
2. Mở đầu đề tài (4)
3. Nguyên nhân (2)
4. Hiện tượng chen lấn, xô đẩy, giành giật thức ăn
5. Hiện tượng lấy dư thức ăn và bỏ mứa (1)
6. Hiện tượng “ăn không đúng cách” (1)
7. Hiện tượng “take away” (2)
8. Hậu quả (1)
9. Giải pháp (4)
10.
Mở rộng (3)
11.
Kết (1)

(3)



Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Tải bản đầy đủ ngay

×