Tải bản đầy đủ

Để ảnh chụp được nét

Dể ảnh chụp luôn đưọc "nét”
Biết cách khai thác một số chức năng tiên tiến của
máy, ngưòi chụp sẽ cải thiện đưọc độ nét của bức
ảnh.
Một trong những điều băn khoăn của không ít người
chụp là sao những bức hình mình chụp lại không nét
bằng những bức vẫn thấy trên Internet, dù đã thực
hiện đủ các kỹ thuật cần thiết như cầm chắc máy,
nâng tốc độ cửa trập, lấy nét đúng... Tuy nhiên, đó
mới chỉ là những kỹ thuật khởi đầu để có một bức
ảnh đẹp. Thực ra, ngay cả các nhiếp ảnh gia chuyên
nghiệp cũng có không ít những bức bị rung, bị mờ,
chỉ là họ không công bố rộng rãi mà thôi.

Ngoài những kỹ thuật cơ bản ở trên, tạp chí nhiếp ảnh
Digital Photography School đã tổng hợp thêm một số
kỹ thuật khác giúp người chụp có thể khai thác để có
được những bức ảnh thật sự nét của riêng mình.


r


Nút lây nét phía sau thân máy

Rất nhiều người chụp ảnh thực hiện các thao tác lấy
nét bằng nhá nút chụp rồi ấn thẳng để chụp ảnh. v ấn
đề ở chỗ nếu lấy nét và chụp theo cách thức này, mỗi
khi bạn nhá nút chụp là một lần máy ảnh sẽ lấy nét
lại. Nếu đối tượng ở quá xa hoặc khung cảnh có
nhiều người, cách thức trên rất dễ dẫn tới hiện tượng
khoảng nét liên tục bị thay đổi do máy lấy nhầm vào
những đối tượng di chuyển xung quanh điểm nét đã
chọn.


Giải pháp cho vấn đề này là trên hầu hết các máy
DSLR, luôn có nút "AF-On" phía sau máy có thể
chuyển thành nút lấy nét độc lập mà không cần phải
bấm nhá nút chụp ảnh nữa. Khi kích hoạt tính năng
này trong menu, mỗi lần bạn bấm nút AF-On, khoảng
nét đã lấy sẽ được giữ nguyên (tương tự như chức
năng khóa nét) và như vậy có thể bấm bao nhiêu ảnh
tùy thích cho đến khi có được bức ưng ý mà không sợ
khoảng nét bị thay đổi. Lúc này, nút chụp ảnh sẽ chỉ
đơn thuần là nút chụp chứ không còn đóng vai trò là
nút lấy nét nữa, giải phóng cho ngón tay bấm máy
của bạn.

Nên nhớ luôn có sự khác nhau giữa việc để máy ảnh
chọn điểm nét và tự mình chọn điểm nét. Do các máy
DSLR càng ngày càng được cải tiến với các giải thuật
tiên tiến nên rất nhiều người chọn cách để cho máy


chọn điểm nét (bằng cách bật tất cả các điểm nét)
thay vì tự chọn bằng tay. Không thể phủ nhận rằng về
cơ bản, trong hầu hết các trường hợp máy lựa chọn
khá chuẩn xác do đối tượng cần chụp luôn chiếm
phần lớn khung hình. Nhưng vấn đề chỉ thực sự nảy
sinh nếu như bạn sử dụng độ mở lớn dẫn tới khoảng
nét hẹp.



Ví dụ, nếu đối tượng đứng ở khoảng cách 3 mét và sử
dụng tiêu cự tele 200mm, độ mở f/2.8, độ sâu trường
ảnh chỉ khoảng 4cm. Điều này nghĩa là đối tượng của


bạn chỉ nét từ khoảng 2,98m đến 3,02m, còn ngoài
khoảng đó sẽ bị mờ. Với khoảng nét hẹp như vậy mà
để cho máy ảnh tự quyết định điểm nét sẽ rất dễ dẫn
đến trường hợp máy lấy đầu mũi làm điểm nét khiến
cho phần mắt (phần biểu cảm chính của đối tượng)
lại bị mờ.

Giải pháp cho vấn đề này là kích hoạt chế độ chọn
điểm nét, dùng bánh xe hay joystick tùy thân máy để
chọn chỉ một điểm nét (single-point) trong các điểm
mà máy hỗ trợ. Nếu muốn lấy nét vào mắt đối tượng,
hãy di chuyển điểm nét đã chọn vào vị trí mắt, bấm
nút lấy và khóa nét AF-On. Khi điểm nét đã được
khóa trên khung hình, chỉ cần lo việc tìm ra những
khoảnh khắc thích hợp để bấm máy.

Chế đô bám nét liên tue





Ngoài chế độ lấy nét một lần, đừng quên máy ảnh
còn có chức năng bám nét liên tục Servo íòcus.

Chế độ AI Servo bắt đầu trở nên thông dụng và trở
thành một trong những chức năng tiêu chuẩn trên
máy ảnh từ những năm 80 do nhu cầu của các nhiếp
ảnh gia thể thao muốn lấy nét chính xác hơn trên
những đối tượng luôn chuyển động. Ở chế độ này,
máy ảnh sẽ bám nét liên tục theo từng chuyển động.
Ở một số máy, người chụp còn có thể điều chỉnh độ
nhạy của chức năng bám nét này.


Ví như bức ảnh trên đây, chụp khoảnh khắc hạnh
phúc của một người bố chơi với con trai mình. Do
đối tượng đang chụp chuyển động nên tác giả đã sử
dụng chế độ nét điểm vào cậu bé, bấm giữ nút AF-On
vào khoảng vị trí này rồi kích hoạt chế độ bám nét
AI-Servo mỗi lần cậu bé quay đến. Kết quả là một
bức ảnh ấn tượng dù tác giả chụp với một khoảng nét
khá hẹp.

Còn bức ảnh trên đây được chụp trong một phòng
họp tại nhà hát Austin, Texas của ban nhạc Jars of
Clay. Tác giả bức ảnh đã ngồi một chỗ cố định, chọn
nét điểm rồi khóa nét vào gương mặt của ca sĩ hát
chính. Lúc này, nhiếp ảnh gia chỉ việc chờ với ngón
tay đặt trên nút chụp, đến thời điểm ca sĩ quay ra nhìn
máy ảnh, anh ta bấm máy. Kết quả là một bức ảnh


khá sống động thay vì những bức hội nghị vốn
thường nhàm chán vì quá nhiều người.



Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Tải bản đầy đủ ngay

×